8 phương pháp xây dựng liên kết giúp quảng bá website của bạn

Rate this post

Đúng vậy, xây dựng liên kết có thể cải thiện thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm – nhưng khá nhiều chuyên viên SEO dày dạn kinh nghiệm đã quên mất các lợi ích quan trọng khác của liên kết, như xây dựng một hình ảnh thương hiệu vững mạnh, cũng như kích hoạt tỉ lệ giao dịch và chuyển đổi.

Dưới đây là 8 phương pháp xây dựng liên kết được ví như các kĩ thuật marketing có thể nhân đôi sức mạnh marketing tổng thể cho website, tỉ lệ chuyển đổi và khách hàng/doanh số.

1. Bình luận (comment seeding)

Từ nhiều năm nay, bình luận trên các blog đã được sử dụng để xây dựng liên kết và các mối quan hệ với các đối tượng mục tiêu có uy tín cao và tiềm năng liên kết. (Tuy nhiên, các tay spammer cũng dùng phương pháp này để xây dựng tạo ra các liên kết cho website của chúng).

Nhưng phương pháp thu hút liên kết này vẫn có thể đem đến khách hàng đến nếu được sử dụng để phản ánh kiến thức chuyên môn.

Đầu tiên, tạo danh sách các trang blog đáng tin cậy trong lĩnh vực của bạn – đặc biệt là những website có thị phần tìm kiếm cao (nhiều trang web đạt thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm), nội dung chất lượng và hoạt động cộng đồng tích cực. Đó là dấu hiệu tốt chứng tỏ các bình luận giá trị cao luôn có khả năng hấp dẫn người đọc truy cập website của bạn. Bạn có thể dùng SEMrush (hoặc công cụ Site Finder và Research Central của Raven) để tìm hiểu xem các website nào thuộc lĩnh vực của bạn có lưu lượng tìm kiếm cao:

Xây dựng liên kết bằng Bình luận

Xây dựng liên kết bằng Bình luận

Tiếp theo, tham gia thảo luận trên các website trong danh sách, ưu tiên cho các post tập trung vào những nội dung không bao giờ lỗi thời. Uy tín là yếu tố quan trọng nhất giúp bạn nổi bật trong “cuộc chiến bình luận”. Hãy bổ sung giá trị cho cuộc thảo luận nhé.

Xây dựng backlink bằng blog comment

Xây dựng backlink bằng blog comment

Một bình luận được xem là xuất sắc nếu có giá trị đủ cao để được xem là một bài viết riêng biệt. Các bình luận loại này sẽ thu hút nhiều lượt nhấp chuột và kích hoạt các cuộc đối thoại có thể giúp bạn xây dựng các mối quan hệ.

Các thủ thuật bình luận hiệu quả:

  • Chỉ để lại bình luận trên những post bạn có thể cung cấp thông tin hữu ích và tương quan.
  • Dùng tên thật – không nhồi nhét từ khóa.
  • Chỉ dùng một avatar, sử dụng dịch vụ Gravatar để mọi người dễ nhớ bạn hơn.
  • Tập trung vào các post mới xuất bản và những nội dung “không bao giờ lỗi thời”. Kĩ thuật này sẽ giúp bài viết thu hút nhiều lưu lượng truy cập trong khoảng thời gian dài hơn (đặc biệt là khi các trang web này xếp hạng trên SERP cao hơn với các đề tài/truy vấn đuôi dài được tìm kiếm thông dụng).
  • Luôn ghi nhớ rằng bạn thực hiện công việc này là để xây dựng thương hiệu.

2. Marketing trên diễn đàn

Khi lần đầu tiên bắt đầu viết blog, hầu hết khách hàng tìm thấy tôi là nhờ các đóng góp của tôi trên các diễn đàn cùng lĩnh vực. Với tác dụng tương tự như hình thức bình luận, bạn có thể dễ dàng thu hút khách truy cập đến website nếu trở thành nhân vật uy tín.

Bắt đầu bằng cách chọn 2 hoặc 3 diễn đàn hàng đầu trong danh sách của bạn, sau đó tham gia bình luận các bài viết khi bạn có thể bổ sung thông tin giá trị.

Chia sẻ các thủ thuật hữu ích trên các diễn đàn trong lĩnh vực, đặc biệt trên các chuyên mục có lưu lượng truy cập cao hoặc các chuyên mục được xếp hạng với những truy vấn đuôi dài được tìm kiếm nhiều tương quan với lĩnh vực. Người ta càng quan tâm đến những gì bạn nói, bạn càng có cơ hội chuyển đổi họ. Hơn nữa, bạn có thể xây dựng liên kết chất lượng cho website của mình.

Các thủ thuật marketing trên diễn đàn

  • Luôn dùng một avatar cố định để người dùng dễ nhớ hình ảnh của bạn.
  • Không phô trương hình ảnh thái quá. Tập trung giúp đỡ các thành viên khác.
  • Không spam khu vực chữ kí. Chỉ một liên kết gắn tên thương hiệu trỏ về website của bạn, trang đích, hoặc profile mạng xã hội là quá đủ.
  • Hãy chứng tỏ bạn là chuyên gia trong lĩnh vực đó, tất nhiên không phải là “tiến sĩ giấy”.
  • Trình bày càng dễ hiểu càng tốt khi chia sẻ các thủ thuật (đặc biệt là các thủ thuật thu hút sự chú ý của các thành viên khác).

3. Phục hồi liên kết:

Không ít website được thành lập nhiều năm đã thu nhận các đề cập hoặc liên kết tự nhiên đến các “tài sản” trên website (như các sự kiện offline, ra mắt sản phẩm, các chiến dịch marketing nội dung, các nội dung đáng đọc, v.v.). Hãy theo dõi và hồi phục các đề cập thương hiệu tự nhiên nhưng không tạo ra liên kết đó.

Có rất nhiều phương pháp và công cụ giúp bạn tìm thấy các cơ hội tiếp thị đã bị bỏ lỡ này:

Dùng Google Search để tìm kiếm các đề cập thương hiệu và các liên kết tự nhiên không được tối ưu hóa

  • Tìm kiếm tên thương hiệu, sản phẩm của bạn, hoặc tên sự kiện bằng cách sử dụng Blog search của Google:

Phục hồi liên kết

Khi tìm thấy các đề cập tên thương hiệu không chứa liên kết, hãy liên hệ với người chủ website và đề nghị họ bổ sung liên kết trỏ về website của bạn.

Tìm các liên kết chứa URL không đúng

  • Tìm các liên kết chứa URL không đúng so với website của bạn.
  • Dùng Google image search để tìm kiếm các website đã sử dụng logo hay hình ảnh gốc của bạn mà không sử dụng liên kết. Upload hình của bạn hoặc dán trang nguồn (source page) của hình ảnh để tìm kiếm các phiên bản sao chép khác của chúng trên hệ thống web.

Dùng Topsy để theo dõi các đề cập xã hội

Nhập URL của website hoặc blog post vào Topsy.com để tìm kiếm những người đã đề cập tích cực đến trang chủ của bạn. Đây là những người đã nhận thức rất rõ về những gì mà thương hiệu của bạn cung cấp và có thể đem đến cho website nhiều cơ hội xây dựng liên kết.

Dùng Topsy để theo dõi các đề cập xã hội

Dùng Google Alerts để theo dõi các lượt đề cập tên thương hiệu trong tương lai

Thiết lập Google Alerts cho tên thương hiệu, người đại diện, sản phẩm và/hoặc tên sự kiện để được thông báo các lượt đề cập trên hệ thống web thông qua email.

Bạn cũng có thể sử dụng phương pháp này để cải thiện các chiến dịch xây dựng liên kết – tất nhiên luôn dễ đề nghị và thu hút liên kết từ những đối tượng đã đưa bạn vào mục tiêu của họ hơn.

Dùng Google Webmaster Tools để theo dõi các liên kết gãy

Phục hồi các liên kết trỏ đến các trang gãy của bạn (lỗi trang 404). Dùng Google Webmaster Tools để theo dõi các lỗi thu thập website của bạn và xác định liên kết nào từ các nguồn bên ngoài đã gây ra các lỗi này.

Dùng Google Webmaster Tools để theo dõi các liên kết gãy

Kiểm trang từng trang gãy của website và xác định các website/trang web nào đang liên kết đến chúng. Bạn có thể liên hệ với các website này để đề nghị họ chuyển hướng đến trang mới hoặc bạn chuyển hướng trang chết này đến một trang tương quan khác trên website.

Kiểm trang từng trang gãy của website

4. Thông tin báo chí

Để doanh nghiệp của bạn được ca ngợi trên các website tin tức là một chiến lược tuyệt vời giúp bạn gia tăng số lượng khách hàng. Người ta sẽ càng tin tưởng bạn hơn khi thấy bạn được đề cập bởi các nguồn thông tin nổi tiếng.

Matt MacGee mới đây đã chia sẻ một chiến lược anh áp dụng cho các khách hàng doanh nghiệp nhỏ – tập trung xây dựng một hình ảnh doanh nghiệp uy tín thông qua kênh thông tin báo chí. Doanh nghiệp tập trung xây dựng các tài liệu có thể liên kết để thu hút sự chú ý của báo chí.

Tập trung phát triển website thành nguồn tài nguyên đáng tin cậy trong thị trường của bạn. Một khi đã chứng tỏ được kiến thức chuyên sâu của bạn về lĩnh vực đó, bạn sẽ dễ dàng trở thành nguồn tin tức cho các phóng viên/nhà báo.

Subscribe (đăng kí) với HARO và các công cụ liên hệ biên tập khác để theo dõi các nhà báo nào đang tìm kiếm nguồn tài nguyên cho bài viết của họ. Hãy quảng cáo với họ nếu nghĩ bạn có đủ kiến thức chuyên môn để giúp họ viết bài.

5. Guest Blog

Guest blog cho phép bạn tự giới thiệu về mình với các độc giả từ các blog khác, cải thiện thứ hạng tìm kiếm của bạn thông qua liên kết, và tăng cường hình ảnh thương hiệu trực tuyến cho website.

Việc chia sẻ kiến thức chuyên sâu của bạn với các blog uy tín khác không những giúp bạn nâng cao số lượng người đọc cho website, chúng còn giúp website nâng cao khả năng chuyển đổi khách hàng vì bạn sẽ thu hút nhiều độc giả và khách hàng hơn thông qua nhiều kênh mới tương quan với lĩnh vực của bạn.

Trước khi bắt đầu chiến dịch Guest blog, hãy lập danh sách các blog tiềm năng. Tìm ít nhất 50 trang blog có lưu lượng truy cập cao, một cộng đồng tích cực và một lượng lớn số người theo dõi trên mạng xã hội, hay các blog thị trường có thể chứa khách hàng mục tiêu của bạn. Gieo giống nội dung (xem bước 1) trên các blog hàng top này, vì độ tin cậy tên miền của họ sẽ giúp Guest post của bạn xếp hạng cao hơn trên trang kết quả tìm kiếm.

Sau đó, tạo danh sách các ý tưởng để bạn có thể trao đổi với các blog tiềm năng. Tập trung vào những nội dung có thể trình bày về giá trị độc đáo thương hiệu của bạn để góp phần gia tăng tỉ lệ chuyển đổi/doanh số.

Tối ưu hóa Guest post của bạn để đạt thứ hạng cao hơn và cũng đừng quên quảng bá các bài viết đó qua mạng xã hội nhé.

6. Xây dựng liên kết bằng newsletter

Liên kết nằm trong các newsletter, đặc biệt là newsletter đến từ các blogger có rất nhiều thuê bao, là một đặc ân dành cho các nỗ lực marketing.

Đầu tiên và trước hết, luôn đăng ký các newsletter và quan sát loại nội dung mà họ cung cấp.

Sau đó, áp dụng một số phương pháp sau:

  • Gửi cho họ một email, thông báo rằng bạn đã đăng ký và rất yêu thích nội dung của họ, và hỏi xem bạn phải làm gì để bạn được đề cập trong newsletter của họ.
  • Đề nghị cung cấp các nội dung đặc sắc cho độc giả của họ (video, webinar, podcast, v.v…)
  • Tìm các đối tác có thể bổ sung cho doanh nghiệp của bạn và thiết lập mối quan hệ với họ, khi đó, bạn sẽ đề cập đến họ trong newsletter hàng tháng của bạn.

7. Liên kết từ website Hỏi-Đáp

Các website Hỏi-Đáp như Quora và Yahoo Answer là những nơi tuyệt vời để gieo nội dung hữu ích, vì sẽ có rất nhiều câu hỏi liên quan đến lĩnh vực mà bạn có thể dễ dàng trả lời với kiến thức chuyên môn của mình. Các trang này cũng thường xếp hạng cao với các truy vấn đuôi dài.

Một yếu tố trọng yếu có thể giúp bạn nổi bật trên các website Hỏi-Đáp là hãy cung cấp câu trả lời thật dễ hiểu. Người ta càng nhận thấy câu trả lời của bạn hữu ích, họ càng bỏ phiếu cao hơn cho câu trả lời của bạn (giúp sự đóng góp của bạn nổi bật hơn).

Liên kết từ website Hỏi-Đáp

8. Marketing trên Pinterest

Pinterest đã trở thành một trong những kênh có lưu lượng truy cập cao và kích hoạt khách hàng đáng kể nhất đối với một số lĩnh vực trong năm nay. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, platform xã hội này có khả năng chuyển nhiều khách hàng và giao dịch kinh doanh đến website của bạn hơn Facebook.

Các lĩnh vực nhận nhiều giá trị nhất từ Pinterest có thể kể đến ô tô, thực phẩm/thức uống, du lịch, lối sống, thời trang/quần áo, đồ điện tử, thiết kế/kiến trúc, các sản phẩm vật chất, các thiết bị thể thao và ngoài trời, cùng các dịch vụ khác như làm vườn, đám cưới và tổ chức sự kiện.

Các hình ảnh có thể lan truyền nhanh chóng trên Pinterest bao gồm:

  • Hình chụp hấp dẫn của sản phẩm
  • Hình đồ họa thông tin
  • Hình hướng dẫn
  • Meme
  • Kiểu in

Một số mẹo vặt khi sử dụng Pinterest:

  • Cung cấp các hình ảnh thật hấp dẫn, bắt mắt và được host trên website của bạn. Quảng cáo chéo các trang web nơi hình ảnh của bạn được host với các mạng xã hội khác mà bạn có tham gia.
  • Xây dựng lượng người theo dõi trên Pinterest bằng cách quảng bá tài khoản thông qua website/blog của bạn và các profile mạng xã hội khác. Theo dõi mọi người trong lĩnh vực của bạn và tham gia với họ.
  • Dùng các từ khóa giàu tính mô tả cho đoạn mô tả và tiêu đề của hình ảnh để chúng dễ dàng được người dùng nhìn thấy khi họ tìm kiếm trên Pinterest.

Add Comment