Cấu trúc URL thân thiện

Ở bài trước, chúng ta đã tìm hiểu về Cách sử dụng các thẻ Meta.

Liên kết URL thân thiện

Liên kết URL thân thiện

URL chính là địa chỉ của một tài liệu cụ thể (có thể là trang web, hình ảnh, pdf,…), là một giá trị rất trọng yếu theo quan điểm của công cụ tìm kiếm. Chúng xuất hiện trong nhiều vị trí quan trọng khác nhau.

Vì công cụ tìm kiếm sẽ hiển thị URL trong kết quả tìm kiếm, chúng có thể tác động đến tỉ lệ nhấp chuột và hình ảnh website. URL là yếu tố cần có để xếp hạng tài liệu, và những trang có các từ truy vấn hiển thị trong tên web sẽ phát huy được công dụng của việc sử dụng từ khóa một cách hợp lí nhưng vẫn đảm bảo tính mô tả cao.

URL xuất hiện trong thanh địa chỉ của trình duyệt web, nói chung vị trí này hầu như không tác động đến công cụ tìm kiếm, nhưng cấu trúc URL nghèo nàn và thiết kế không bắt mắt sẽ đem đến ấn tượng xấu cho người dùng.

Ví dụ về url thân thiện với SEO

Ví dụ về url thân thiện với SEO

URL trong bài viết đăng blog này được dùng như đoạn văn liên kết trỏ đến trang cần tham khảo.

Hướng dẫn cách tạo URL thân thiện

Đồng cảm với người dùng

Hãy đặt mình vào vị trí của người dùng và xem xét URL của bạn. Nếu bạn có thể dễ dàng đoán biết chính xác nội dung cần tìm trên trang này, URL đã đáp ứng được yếu tố “phải có tính mô tả cao”. Bạn không cần phải liệt kê thật tỉ mỉ trong URL, chỉ một thông tin tổng quát là đủ.

Càng ngắn càng tốt

Ngoài tính mô tả, việc giới hạn tối đa độ dài và dùng dấu (/) sẽ giúp URL của bạn dễ dàng “copy-paste” hơn (vào email, bài viết đăng blog, tin nhắn, vân vân) cũng như được hiển thị đầy đủ trên công cụ tìm kiếm.

Từ khóa rất quan trọng nhưng không nên lạm dụng

Nếu trang web của bạn tập trung vào một cụm từ cụ thể, nhớ đặt nó vào URL của bạn. Tuy nhiên, sẽ phản tác dụng nếu bạn cố nhồi nhét chúng vào URL vì mục đích SEO – URL của bạn sẽ không phát huy được tác dụng và có thể lọt vào mắt “đen” của phần mềm chặn spam nào đó.

Mang tính ổn định

URL tốt là URL dễ đọc đối với con người, không chứa nhiều tham số, chữ số và kí hiệu. Với công nghệ mod-rewrite dành cho Apache và ISAPI-rewrite dành cho Microsoft, bạn có thể chuyển một URL động như www.seomoz.org/blog?id=123 sang URL tĩnh http://www.seomoz.org/blog/google-fresh-factors. Chỉ một tham số động trong URL cũng có thể tác động xấu đến thứ hạng cũng như cơ hội được đánh chỉ mục của website.

Dùng dấu gạch ngang để tách từ

Không phải ứng dụng web nào cũng có thể hiểu được các dấu cách như dấu gạch dưới “_”, dấu cộng “+” hay khoảng cách các từ “%20”, vì vậy bạn nên dùng dấu gạch ngang “-” để phân biệt các từ trong URL, như google-fresh-factor trong ví dụ URL đã đề cập ở trên.

Tiếp theo, chúng ta tiếp tục nghiên cứu vấn đề Trùng lắp nội dung và thẻ canonical.

Add Comment