Trước khi đọc bài này, bạn nên tìm hiểu kĩ Tại sao SEO lại cần thiết ở bài trước!
Những nội dung có thể được lập chỉ mụcCông cụ tìm kiếm vẫn còn nhiều hạn chế trong việc thu thập nội dung website, phân tích nội dung và lập chỉ mục. Cách bạn và tôi nhìn một trang web rất khác biệt so với cách nhìn của công cụ tìm kiếm. Trong phần này, chúng tôi sẽ tập trung phân tích các khía cạnh kĩ thuật cụ thể giúp bạn xây dựng (hay cải tiến) các trang web, cấu trúc chúng một cách tối ưu để thoả mãn khách truy cập cũng như công cụ tìm kiếm. Đây là phần hướng dẫn rất hay mà bạn có thể chia sẻ cho các lập trình viên, các nhà tổ chức thông tin và các nhà thiết kế, để tất cả các cá nhân cùng tham gia vào việc xây dựng trang web có thể cùng lên kế hoạch phát triển một website thân thiện với công cụ tìm kiếm hơn.
Để được lập chỉ mục và nằm trong danh bạ của công cụ tìm kiếm, phần nội dung quan trọng nhất của bạn phải đi theo định dạng HTML. Các hình ảnh, tệp tin Flash, chương trình Java, và các nội dung phi văn bản khác hầu như “vô hình” đối với các spider của công cụ tìm kiếm mặc cho các tiến bộ đáng kể trong kỹ thuật thu thập dữ liệu. Cách thức đơn giản nhất giúp bạn đảm bảo các từ và cụm từ bạn hiển thị cho người dùng cũng hiển thị cho công cụ tìm kiếm lập chỉ mục đó là: hãy đặt chúng vào văn bản HTML trên trang. Tuy nhiên, luôn sẵn có những phương pháp cao cấp khác dành cho những người mong muốn một định dạng tiến bộ hơn hay giao diện đẹp mắt hơn:
- Hình ảnh có định dạng gif, jpg hay png nên được bổ sung “thuộc tính alt” trong HTML, cung cấp cho công cụ tìm kiếm đoạn văn miêu tả về hình ảnh này.
- Khung tìm kiếm có thể được bổ sung chức năng định hướng và các liên kết có thể thu thập được.
- Nội dung chứa Flash hay Java có thể được dùng bổ sung cho văn bản trên trang.
- Nội dung video và audio nên có văn bản kèm theo nếu những từ và cụm từ được sử dụng trong văn bản đó nhằm mục đích ‘được đánh chỉ mục trên công cụ tìm kiếm’.
Nhìn website theo con mắt của công cụ tìm kiếm
Rất nhiều website đều gặp phải vấn đề nghiêm trọng với phần nội dung cần được công cụ tìm kiếm thấy và lập chỉ mục, vì vậy việc kiểm tra lại là hành động nên làm. Bằng cách sử dụng các công cụ như bộ nhớ truy cập nhanh của Google (cache), SEO-browser.com hay MozBar, bạn có thể nhận ra phần nội dung nào sẽ hiển thị và được công cụ tìm kiếm đánh chỉ mục. Hãy xem qua bộ nhớ truy cập nhanh của trang web bạn đang đọc. Bạn có thấy sự khác biệt?
Ô! Hoá ra chúng tôi trông như thế?
Bằng cách sử dụng bộ nhớ truy cập nhanh của Google, chúng ta có thể thấy rằng đối với công cụ tìm kiếm, trang chủ của JugglingPandas.com không chứa các nội dung đa phương tiện như chúng ta đã nhìn thấy. Điều này sẽ gây khó khăn cho công cụ tìm kiếm trong việc phân tích tính tương quan của website và lập chỉ mục phù hợp.
“Tôi sẽ nhanh chóng kiểm tra blog Khỉ Đấu Búa của tôi ngay!”
Lẽ ra phải có rất nhiều khỉ, nhưng giờ chỉ có tiêu đề? Bọn chúng đi đâu rồi?
Nhìn kìa… nhờ bộ nhớ truy cập nhanh của Google, chúng ta có thể nhận thấy trang web này hoàn toàn vô nghĩa. Thậm chí không có lấy một đoạn văn nào cho chúng ta biết trang web này nói về Khỉ Đấu Búa. Website được thiết kế theo Flash rất đẹp, nhưng thật đáng buồn vì điều này cũng có nghĩa, công cụ tìm kiếm sẽ không thể đánh chỉ mục nội dung, thậm chí cả những liên kết dẫn đến từng trò chơi. Không có văn bản HTML, trang web này sẽ rất khó được hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm.
Khi xây dựng một website, tốt hơn hết là bạn không chỉ kiểm tra nội dung văn bản mà nên sử dụng các công cụ SEO để kiểm tra lại liệu trang web của bạn được công cụ tìm kiếm trông thấy hay không. Qui tắc này áp dụng cho nhữgn hình ảnh, và như bạn sẽ trông thấy dưới đây, cả phần liên kết nữa.
Trong Seri này:
Chương 1 : Qui trình hoạt động của công cụ tìm kiếm
Chương 2 : Người dùng tương tác với công cụ tìm kiếm như thế nào
Chương 3 : Tại sao SEO lại cần thiết
Chương 4 : Qui tắc cơ bản giúp thiết kế & phát triển website thân thiện với công cụ tìm kiếm
Chương 5 : Phân tích từ khóa
Chương 6 : Ảnh hưởng của tính tiện dụng, trải nghiệm người dùng & nội dung lên thứ hạng website
Chương 7 : Tăng độ phổ biến & liên kết
Chương 8 : Các dịch vụ và công cụ của bộ máy tìm kiếm
Chương 9 : Các quan niệm sai lầm về công cụ tìm kiếm
Chương 10 : Đánh giá & Theo dõi thành công
Tiếp tục, chúmg ta sẽ tìm hiểu về cách Xây dựng liên kết (URL).