Những bí ẩn và quan niệm sai lầm về công cụ tìm kiếm

Bạn nên đọc bài Các dịch vụ và công cụ của bộ máy tìm kiếm trước khi đọc bài này.

SEO-Wrong

Suốt 12 năm qua, đã có rất nhiều nhận thức sai lầm về quá trình hoạt động của công cụ tìm kiếm, khiến những người mới bắt đầu làm SEO cảm thấy bối rối, phải làm gì để website hoạt động hiệu quả? Trong chương này, chúng tôi sẽ giúp bạn vén tấm màn bí mật để sự thật được phơi bày.

Đăng nộp nội dung cho công cụ tìm kiếm

Trong thời SEO “cổ đại” (cuối những năm 90), các công cụ tìm kiếm đưa ra hình thức “đăng nộp thông tin”, một bước bạn cần thực hiện trong qui trình tối ưu hóa. Các webmaster và chủ trang web phải tag thông tin từ khóa vào website & trang web của họ, và “nộp” chúng cho công cụ tìm kiếm. Sau đó, một bot sẽ tiến hành thu thập và đánh chỉ mục các tài nguyên đó vào danh mục. Một thủ thuật SEO cực kì đơn giản!

Tuy nhiên, phương pháp này không thể phát triển (vì thao tác đăng nộp thường là spam) và dần nhường chỗ cho các công cụ tìm kiếm “chỉ-thuần-túy-dựa-vào-thu-thập”. Kể từ năm 2001, việc nộp thông tin cho công cụ tìm kiếm không những không bị bắt buộc mà còn trở nên vô nghĩa. Các công cụ tìm kiếm đã ra thông báo rộng rãi rằng, họ hầu như không còn dùng danh sách URL “được nộp” nữa, thay vào đó, bạn phải thu hút liên kết từ các website khác. Như thế, công cụ tìm kiếm sẽ tiếp cận nội dung của bạn một cách hoàn toàn tự nhiên.

Bạn vẫn trông thấy các trang đăng nộp, nhưng chúng chỉ là tàn dư của “thời đại” trước, và hoàn toàn vô nghĩa với kĩ thuật SEO hiện đại. Nếu bạn nghe một SEO nào đó quảng cáo sẽ cung cấp dịch vụ “đăng nộp thông tin cho công cụ tìm kiếm”, đừng chần chừ mà hãy chuyển ngay đến một dịch vụ SEO đàng hoàng khác. Thậm chí nếu một công cụ tìm kiếm vẫn sử dụng dịch vụ đăng nộp để thu thập website của bạn, bạn vẫn khó có thể kiếm đủ “link juice” (giá trị liên kết) để được có tên trong danh mục của chúng, hay đạt được thứ hạng tương đối cao ứng với truy vấn tìm kiếm.

Thẻ meta

Ngày xửa ngày xưa, giống như thao tác đăng nộp thông tin cho công cụ tìm kiếm, các thẻ meta (cụ thể là thẻ meta mô tả từ khóa) cũng là một phần quan trọng trong qui trình SEO. Bạn phải chèn từ khóa mà website muốn xếp hạng và khi người dùng gõ những từ đó vào công cụ tìm kiếm, trang web của bạn sẽ hiện ra để đáp ứng truy vấn đó. Qui trình này nhanh chóng bị spam “cho đến chết”, và cuối cùng, các công cụ tìm kiếm chủ đạo không còn xem chúng là dấu hiệu để xếp hạng website nữa.

Hoàn toàn không sai khi các thẻ meta khác, cụ thể là thẻ tiêu đề (không hẳn là một thẻ meta, nhưng vẫn được xếp vào nhóm này) và thẻ meta mô tả (đã đề cập trong các chương trước) vẫn đóng vai trò cực kì quan trọng trong các thủ thuật SEO tân tiến nhất. Ngoài ra, thẻ meta robot là một công cụ trọng yếu khác giúp khống chế các spider khi chúng tiến hành thu thập thông tin. Tuy nhiên, “các thẻ meta không phải là tất cả” đối với SEO, hay ít nhất, đã không còn như thế nữa.

Mật độ từ khóa & nhồi nhét từ khóa

Bạn từng thấy một trang web spam như thế này chưa?

“Dịch vụ sửa ống nước Seattle giá rẻ của Bob là dịch vụ sửa ống nước Seattle giá rẻ nhất có thể giải quyết các vấn đề liên quan đến ống nước của bạn. Hãy liên hệ với dịch vụ sửa ống nước Seattle giá rẻ trước khi quá muộn.”

Không quá ngạc nhiên khi luôn có quan điểm bí ẩn cho rằng, mật độ từ khóa – một tỉ lệ toán học giữa số lượng từ khóa trên tổng số từ trên một trang – được công cụ tìm kiếm sử dụng để đánh giá tính tương quan của nội dung và đánh giá thứ hạng website.

Mặc dù người ta đã chứng minh nhiều lần rằng quan điểm này là sai, nhưng nó vẫn tồn tại. Thậm chí, nhiều công cụ hỗ trợ SEO đã không ngần ngại tung hô mật độ từ khóa là tiêu chí cục kì quan trọng. Sự thật không phải vậy. Bạn cứ lờ nó đi và sử dụng từ khóa một cách thông minh và tự nhiên. Giá trị nhận được từ 10 từ khóa trên trang hoàn toàn kém xa giá trị một liên kết editorial mang lại, nếu liên kết đó đến từ nguồn có chất lượng cao.

Tìm kiếm có tính phí giúp hỗ trợ kết quả tìm kiếm tự nhiên

Đây mới chính là quan niệm sai lầm thông dụng nhất của SEO: tăng chi phí quảng cáo trên công cụ tìm kiếm (PPC) sẽ cải thiện hiệu quả xếp hạng website tự nhiên của thủ thuật SEO.

Theo kinh nghiệm chúng tôi đã chứng kiến hoặc thu thập được, quan điểm này chưa bao giờ được minh chứng, và cũng chưa bao giờ là một lý giải thấu đáo về các hiện tượng xảy ra trên trang kết quả tìm kiếm tự nhiên. Google, Yahoo! & Bing đã xây dựng những bức tường ngăn chặn rất hiệu quả và chính xác những quan niệm như thế này.

Ví dụ như ở Google, những người làm quảng cáo đã trả hàng chục triệu đô la mỗi tháng và nhận ra rằng họ không thể nhận được sự quan tâm hoặc “phần thưởng” với vấn đề chất lượng tìm kiếm hoặc các đội chống web spam. Đến khi nào các rào cản này vẫn còn tồn tại và các công cụ tìm kiếm vẫn không hợp tác, chúng tôi tin rằng khi đó vấn đề này vẫn mãi là bí ẩn. Tuy nhiên, chúng tôi đã tìm thấy các chứng cứ nho nhỏ cho rằng, càng dùng nhiều từ khóa mà nhờ đó bạn được xếp hạng một cách tự nhiên càng giúp bạn gia tăng tỉ lệ nhấp chuột tự nhiên.

Add Comment