Phân tích từ khóa

Ở bài trước, chúng ta đã tìm hiểu về việc Bảo vệ nội dung và danh dự cho website của bạn.

Tất cả đều bắt đầu từ những từ được nhập vào khung tìm kiếm.

Phân tích từ khóa là một trong những hoạt động giá trị nhất, quan trọng nhất và mang lại nhiều lợi ích nhất trong lĩnh vực tiếp thị thông qua công cụ tìm kiếm. Việc xếp hạng với từ khóa “chính xác” sẽ giúp website của bạn hoặc “lên voi”, hoặc “xuống chó”. Thông qua hoạt động phân tích để tìm hiểu cụm từ khóa khách hàng thường dùng, bạn không chỉ phát hiện cụm từ nào SEO nên tập trung nhắm đến, mà bạn còn có cái nhìn tổng quát hơn về khách hàng của bạn.

Phân tích từ khóa không những giúp bạn thu hút khách truy cập, chúng còn giúp bạn thu hút đúng đối tượng có nhu cầu phù hợp. Chúng tôi không “khua môi múa mép” về tính hữu ích của việc làm này. Bằng cách phân tích từ khóa, bạn có thể dự đoán những thay đổi trong nhu cầu từ khóa để từ đó có những phản ứng tích cực với các điều kiện thị trường luôn biến động, sản xuất ra những sản phẩm, dịch vụ và nội dung mà người tìm kiếm website đang hăng hái truy tìm. Trong lịch sử tiếp thị, chưa bao giờ có rào cản nào đủ cao để ngăn các nhà tiếp thị tìm hiểu động cơ của người tiêu dùng trong một lĩnh vực cụ thể nào đó.

Làm sao xác định giá trị một từ khóa?

Một từ khóa có giá trị như thế nào với một website? Nếu bạn sở hữu một cửa hàng bán giày trực tuyến, doanh số từ khách truy cập dùng truy vấn “giày nâu” nhiều hơn hay “giày đen” nhiều hơn? Từ khóa mà khách truy cập nhập vào công cụ tìm kiếm đã được các webmaster tính toán từ trước với sự hỗ trợ của công cụ phân tích từ khóa. Tuy nhiên, các công cụ này không cho chúng ta biết (một cách trực tiếp) giá trị của từ khóa trong việc cải tiến thứ hạng và thu hút lượng truy cập từ các công cụ tìm kiếm như thế nào. Để hiểu được giá trị một từ khóa, chúng ta cần nghiên cứu sâu hơn, đưa ra nhiều giả thuyết cũng như phương pháp kiểm tra, và phải tiến hành nhiều lần.

Qui trình cơ bản để xác định giá trị một từ khóa

Hỏi bản thân

Nội dung từ khóa có tương quan với nội dung trang web đề cập? Liệu người tìm kiếm có tìm thấy thông tin cần tìm trên website của bạn khi sử dụng từ khóa này? Họ có hài lòng với những gì nhận được? Và lượng truy cập liệu có đem lại lợi ích tài chính hay bất cứ mục tiêu nào cho tổ chức không? Nếu bạn trả lời “Có!” cho tất cả những câu hỏi này, hãy mạnh dạn tiến hành…

Tìm kiếm từ/cụm từ truy vấn trên các công cụ tìm kiếm

Việc tìm hiểu website nào đã được xếp hạng với từ khóa của bạn sẽ giúp bạn nhận thức rõ hơn về mức độ cạnh tranh, cũng như hiểu được khó khăn cần đương đầu nếu cố gắng xếp hạng với từ khóa này. Có mẩu quảng cáo nào nằm phía trên và bên phải của “danh sách kết quả tìm kiếm tự nhiên” không? Thông thường, nếu bạn thấy nhiều mẩu quảng cáo, tức từ khóa đó có giá trị cao, và nếu bạn thấy nhiều mẩu quảng cáo nằm trên danh sách kết quả tìm kiếm tự nhiên, tức từ khóa đó có khả năng sinh lợi cao và dễ chuyển đổi nhất.

Mua chiến dịch từ khóa mẫu tại Google Adwords và/hoặc Bing Adcenter

Nếu website của bạn không được xếp hạng với từ khóa, bạn vẫn có thể mua lưu lượng truy cập “thử nghiệm” để đánh giá tỉ lệ chuyển đổi. Trong Google Adword, chọn “exact match”, và hướng lượng truy cập đến trang web tương quan trên website của bạn. Theo dõi tỉ lệ impression và tỉ lệ chuyển đổi cứ mỗi ít nhất từ 2-300 lần nhấp chuột.

Sử dụng dữ liệu thu thập để xác định giá trị chính xác của từng từ khóa

Ví dụ, nếu mẩu quảng cáo trên công cụ tìm kiếm của bạn nhận được 5,000 impression, trong đó có 100 khách truy cập website và có 3 người chuyển đổi để mang đến cho bạn lợi nhuận tổng thể (không phải tổng thu nhập!) là 300 đô, vậy trung bình một khách truy cập sử dụng từ khóa đó sẽ đem đến cho bạn 3 đô la. 5,000 impression trong vòng 24 giờ có thể đem đến tỉ lệ nhấp chuột từ 30-40% với vị trí xếp hạng số #1 (xem leaked AOL data mining để tìm hiểu sức mạnh của tỉ lệ nhấp chuột), tức là, bạn có 900-1800 lượt truy cập mỗi ngày, mỗi người đem lại 3 đô, mỗi năm sẽ là 1-2 triệu đô. Hèn gì công ty nào cũng yêu thích tiếp thị trực tuyến đến vậy!

Các ước đoán về giá trị được cho là chính xác nhất vẫn thất bại trước tính thực tiễn của qui trình tối ưu hóa và tính toán tỉ lệ ROI. Tối Ưu Hóa Công Cụ Tìm Kiếm đòi hỏi bạn phải liên tục kiểm tra, thử nghiệm và cải tiến. Nên nhớ, dù SEO là một trong những hình thức tiếp thị thu lại vốn cao nhất, việc đánh giá thành công vẫn là hoạt động không thể thiếu.

Tìm hiểu nhu cầu của từ khóa dài (Long-tail keyword)

Tìm hiểu nhu cầu của từ khóa dài

Tìm hiểu nhu cầu của từ khóa dài

Quay trở lại ví dụ về cửa hàng bán giày trực tuyến của chúng ta, liệu có tuyệt vời khi bạn được xếp hạng #1 với từ khóa “giày” không?

Còn gì tuyệt vời hơn khi làm việc với những từ khóa nhận được 5,000 tìm kiếm mỗi ngày, hoặc thậm chí chỉ cần 500 là đủ, nhưng trên thực tế, những từ tìm kiếm “phổ biến” này chỉ chiếm chưa đến 30% tổng số truy vấn tìm kiếm được thực hiện trên mạng. 70% còn lại thường nằm trong phần “từ khóa dài” của tìm kiếm. Phần từ khóa dài chứa hàng trăm triệu tìm kiếm duy nhất được thực hiện vài lần trong một ngày xác định, tuy nhiên, khi được tính gộp lại, chúng thể hiện nhu cầu tìm kiếm của đa số người dùng thông qua công cụ tìm kiếm.

Một bài học khác mà các nhà tiếp thị trực tuyến cần nhớ là từ khóa dài thường có tỉ lệ chuyển đổi cao hơn, vì chúng nắm bắt người tìm kiếm ở giai đoạn sau của chu kì mua sắm/chuyển đổi. Một người thực hiện tìm kiếm với từ “giày” chỉ có nhu cầu tìm kiếm thông tin, chưa sẵn sàng mua hàng. Tuy nhiên, nếu ai đó tìm kiếm với từ “giày Air Jordan size 12 giá rẻ nhất”, họ đã sẵn sàng móc ví!

Việc tìm hiểu ‘đường cong nhu cầu tìm kiếm’ là một hoạt động rất cần thiết. Bên trên là một ví dụ về đường cong nhu cầu tìm kiếm, phản ánh một lượng nhỏ truy vấn nhưng mang lại lưu lượng truy cập cao song song với một lượng lớn các cụm từ hiếm khi được tìm kiếm nhưng lại mang đến rất nhiều truy cập từ công cụ tìm kiếm.

value-of-long-tail-keyword

value-of-long-tail-keyword

“Nếu chiến lược SEO của bạn chưa quan tâm đến những từ khóa dài, thì các chiến lược marketing khác cũng như tối ưu hóa website của bạn vẫn phải tính đến các lượt truy cập “không thể đoán trước” này. Nếu không, bạn sẽ mất một lượng lớn khách hàng vào tay đối thủ với những từ khóa có tính mô tả cao và tỉ lệ chuyển đổi vượt trội.”

Phân tích từ khóa

Tài nguyên

Chúng tôi thu thập kiến thức về nhu cầu từ khóa và referral từ khóa ở đâu? Từ các nguồn tài nguyên được liệt kê bên dưới:

AdWords Keyword Tool của Google cung cấp từ khóa được đề nghị và dữ liệu về lượt tìm kiếm

AdWords Keyword Tool của Google cung cấp từ khóa được đề nghị và dữ liệu về lượt tìm kiếm

AdWords Keyword Tool của Google cung cấp từ khóa được đề nghị và dữ liệu về lượt tìm kiếm

Công cụ phân tích từ khóa AdWords của Google thường là điểm khởi đầu của qui trình phân tích từ khóa vì mục đích SEO. Chúng không chỉ cung cấp từ khóa và lượt tìm kiếm ước đoán, mà còn dự đoán chi phí thực hiện chiến dịch quảng cáo cho những từ này. Để xác định lượt tìm kiếm cho một từ khóa cụ thể, bạn nên chuyển chức năng tìm kiếm sang [Chính xác] và xem xét thông tin dưới cột Lượng tìm kiếm hằng tháng. Nên nhớ các con số này đại diện cho tổng lượt tìm kiếm. Tùy vào thứ hạng website và tỉ lệ nhấp chuột, lượng khách truy cập thật sự bạn nhận được thường sẽ thấp hơn nhiều.

Có rất nhiều nguồn cung cấp thông tin về từ khóa, cả những công cụ với dữ liệu cao cấp hơn. Danh mục blog của SEOmoz về Phân Tích Từ Khóa là nơi tuyệt vời bạn nên bắt đầu.

Độ khó của từ khóa

Để biết được nên nhắm đến từ khóa nào, bạn phải tìm hiểu nhu cầu của từ/cụm từ cụ thể đó, và cả hoạt động cần thực hiện để đạt được thứ hạng. Nếu các công ty lớn đã chiếm lĩnh hết top 10 trong khi bạn chỉ là “lính mới”, hãy chuẩn bị đối mặt với một cuộc chiến gian nan có thể kéo dài nhiều năm đi nhé. Đó chính là lí do tại sao bạn nên nghiên cứu kĩ độ khó của từ khóa.

Các công cụ đa dạng trên internet có thể giúp cung cấp thông tin này. Một trong số đó, Công Cụ Phân Tích Từ Khóa của SEOmoz cũng rất xuất sắc khi có thể hệ thống tất cả các tiêu chí đánh giá và cung cấp thang điểm tương đối cho từ mà bạn tìm kiếm.

Ở bài tiếp theo, chúng ta sẽ tìm hiểu Ảnh hưởng của tính tiện dụng, trải nghiệm người dùng & nội dung tác động đến thứ hạng tìm kiếm

Add Comment