Có nhiều công ty dịch vụ SEO (Search Engine Optimization – tối ưu hóa công cụ tìm kiếm ) cung cấp các dịch vụ có chất lượng khá tốt cho khách hàng. Mặc khác, cũng có nhiều công ty không hề quan tâm đến khách hàng của mình. Tôi không nói về các SEO mũ đen mà đang nói đến những công ty dịch vụ chuyên nói dối và lừa đảo khách hàng.
Dưới đây là 3 trong số những cạm bẫy mà tôi vẫn thường thấy
1. Bẫy thứ nhất: Cam kết hạng mức
Trả lệ phí hàng tháng thấp ( hoặc có khi miễn phí ) cho đến khi từ khóa tìm kiếm của bạn được xếp hạng nhất. Khi đó, bạn sẽ phải trả phí cao hơn.
Vì sao đây là bẫy: Các công ty này sẽ gửi cho bạn một bức ảnh chụp màn hình, cho thấy rằng trang của bạn đang đứng ở hạng nhất, nhưng họ không hề cho bạn biết rằng họ hoàn toàn có thể tạo một xếp hạng tìm kiếm giả bằng trình duyệt cá nhân của họ. Hoặc họ gửi cho bảng báo cáo xếp hạng hàng tháng, cho thấy bạn đang được xếp hạng nhất, nhưng bạn lại không hề biết bảng báo cáo này được tạo ra như thế nào.
Trong khi đang phải trả phí khá cao, lưu lượng truy cập của bạn lại không hề được cải thiện, và chính vì vậy, việc này không hề đem lại bất cứ lợi ích nào cho việc kinh doanh của bạn. Khi bạn đề nghị chấm dứt hợp đồng và lấy lại tiền của mình, họ sẽ nói rằng nếu bạn chấm dứt hợp đồng, bạn sẽ lập tức biến mất khỏi kết quả tìm kiếm.
2. Bẫy thứ hai: Hợp đồng dài hạn
Họ sẽ đưa cho bạn một bản hợp đồng dài hạn với chi phí hàng tháng thấp. Họ sẽ đề cập đến một loạt dịch vụ về SEO như cải thiện hạng mức và xây dựng liên kết, nhưng chỉ bằng lời nói mà không có bất cứ hợp đồng cụ thể nào.
Vì sao đây là bẫy: Mặc dù chi phí hàng tháng có thể không cao, nhưng bạn vẫn đang lãng phí tiền của chính mình vì bạn không hề gặt hái được kết quả nào cả. Khi bạn phàn nàn, họ sẽ chỉ ra rằng hợp đồng mà bạn đã ký ít nhất 5 năm, chỉ cung cấp phần mềm SEO cho bạn để qua đó bạn thực hiện các hoạt động của mình chứ không phải cung cấp cho bạn các dịch vụ SEO. Bởi vì cái bạn muốn phàn nàn đâu phải là về hiệu quả của phần mềm này, nên bạn không có lý do chính đáng nào để chấm dứt hợp đồng cả.
3. Bẫy thứ ba: Bán một trang web vừa được thiết kế
Họ sẽ xúi bạn tạo ra một trang web hoàn toàn mới ( đôi khi là một domain mới) và chính vì vậy, họ không thể tối ưu hóa trang web của bạn ngay lúc này ( mà không hề đưa ra lý do cụ thể nào).
Vì sao đây là bẫy: Ở hoàn cảnh này bắt buộc bạn phải hoàn toàn từ bỏ trang web của mình và bắt đầu lại từ đầu. Họ khuyến khích, đôi khi là yêu cầu bạn phải tạo ra một trang web hoàn toàn mới để họ có thể cung cấp thêm nhiều dịch vụ cho bạn. Và vì họ là các công ty dịch vụ có cung cấp luôn cả dịch vụ SEO nữa, bạn sẽ cho rằng trang web họ tạo ra đã được tối ưu hóa sẵn. Nhưng thường thì đây là dịch vụ tách biệt, họ sẽ tính thêm phí riêng cho dịch vụ SEO.
Thường thì bạn cũng không cần phải thay đổi domain trừ khi nó có quá nhiều liên kết xấu, hoặc danh tiếng không tốt, vv.. Đây cũng là một cách khác để họ bán cho bạn những dịch vụ mà bạn thực sự không cần đến.
Không dừng ở đó, nhiều công ty dịch vụ SEO thậm chí còn đe dọa khi bạn muốn chấm dứt hợp đồng.
Đây là 2 kiểu đe dọa mà họ thường xuyên sử dụng:
- Nếu chấm dứt hợp đồng, bạn sẽ phải trả giá rất đắt
Bạn nhận thấy rằng những liên kết mà các công ty dịch vụ này xây dựng cho trang web đang thật sự phá hoại website của bạn và bạn muốn gỡ bỏ chúng. Các công ty này sẽ tính phí gỡ bỏ liên kết gấp 2 hoặc 3 lần so với chi phí xây dựng những liên kết này. Nhưng giờ đây bạn có thể sử dụng công cụ Disavow Tool để phục hồi trang web của mình.
- Nếu chấm dứt hợp đồng, tôi sẽ phá hoại trang web và việc kinh doanh của bạn
Bạn không hài lòng với kết quả họ đem lại và muốn hủy hợp đồng. Các công ty dịch vụ này sẽ nhắc nhở bạn rằng họ đã thiết kế website của bạn và vì vậy họ sở hữu trang web, biết tất cả các mã code mà họ đã viết, bao gồm những chức năng thương mại điện tử cũng như cơ sở dữ liệu. Ngoại trừ domain thì bạn chẳng có gì cả.
Các doanh nghiệp nhỏ có ít kiến thức về SEO và nguồn nhân lực có vẻ như là đối tượng chính của các công ty lừa đảo này. Nhưng quy mô của công ty cũng không thể bảo vệ bạn khỏi những trò gian lận này đâu.
Dưới đây sẽ là một số lời khuyên hữu ích cho bạn:
- Tìm hiểu những kiến thức cơ bản về SEO. Bạn không cần phải trở thành một chuyên gia, nhưng bạn cũng không nên ký hợp đồng mà không hiểu hết những gì họ sẽ làm cũng như giá trị mà họ đem lại.
- Yêu cầu một kế hoạch đề xuất SEO chi tiết. Nếu họ không giải thích cho bạn kế hoạch sẽ đem lại hiệu quả như thế nào và tại sao, hãy tìm công ty khác.
- Trong hợp đồng phải nêu rõ những dịch vụ được bao gồm ( hoặc không bao gồm ).
- Đọc kỹ tất cả những dòng chữ nhỏ trong hợp đồng trước khi ký. Nếu bạn không hài lòng với nó, hãy cứ yêu cầu họ thay đổi những điều cần thiết.
- Yêu cầu thứ 5 là tài liệu tham khảo và xem xét các tài liệu đó cẩn thận. Tốt hơn hết là yêu cầu họ cho bạn xem một số tài liệu về khách hàng cũ.
- Tìm kiếm tên công ty đó và xem thử liệu có ai đang nói về dịch vụ của họ không. Trong thời đại của truyền thông xã hội này, họ sẽ khó có thể che giấu việc xấu của mình.
Có rất nhiều cơ hội để bạn học hỏi thêm về SEO. Bên cạnh các hội nghị có liên quan đến vấn đề tìm kiếm, cũng có khá nhiều buổi hội thảo miễn phí do SEMPO và nhiều tổ chức khác thực hiện và diễn đàn Webmaster cũng cung cấp nhiều thông tin hữu ích về vấn đề sử dụng SEO trong kinh doanh.