Trước khi đọc bài này, bạn nên tìm hiểu kĩ Cách chọn từ khóa phù hợp ở bài trước (Rất quan trọng!)
Thẻ Tiêu đề
Tiêu đề của trang phải mô tả chính xác và súc tích nội dung trang. Nó tác động đáng kể đến trải nghiệm người dùng cũng như qui trình tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.
Vì thẻ tiêu đề là một phần khá quan trọng trong qui trình tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, một số thủ thuật tạo thẻ tiêu đề dưới đây sẽ giúp bạn nhắm đến các mục tiêu SEO đơn giản. Những lời khuyên bên dưới đề cập đến các phần quan trọng giúp tối ưu hóa thẻ tiêu đề nhắm đến công cụ tìm kiếm cũng như cải thiện tính tiện dụng:
Cân nhắc về độ dài
Công cụ tìm kiếm chỉ hiển thị 65-75 kí tự đầu tiên của thẻ tiêu đề trên trang kết quả tìm kiếm. (Nếu vượt quá độ dài này, công cụ sẽ hiển thị dấu ba chấm “…” để thông báo phần thẻ tiêu đề bị cắt). Đây cũng là giới hạn phổ biến của hầu hết các website mạng xã hội, vì vậy, hiểu và sử dụng theo qui tắc này là điều nên làm. Tuy nhiên, nếu bạn nhắm vào nhiều cụm từ khóa (hay một cụm từ khóa khá dài) và cần thiết phải đặt chúng vào thẻ tiêu đề để xếp hạng, bạn có thể dùng nhiều kí tự hơn.
Đặt từ khóa quan trọng ra phía trước
Nếu từ khóa của bạn nằm càng gần với phần đầu của thẻ tiêu đề, chúng càng giúp cải thiện thứ hạng website và người dùng càng có khả năng nhấp vào chúng hơn.
Tận dụng tên công ty
Ở SEOmoz, chúng tôi luôn kết thúc mỗi thẻ tiêu đề với tên thương hiệu, vì điều này không chỉ giúp nâng cao nhận thức về tên thương hiệu, mà còn giúp gia tăng tỉ lệ nhấp chuột của những người đã yêu thích và quen thuộc với thương hiệu đó. Đôi khi, bạn vẫn có thể đặt tên thương hiệu ngay phần đầu của thẻ tiêu đề, như trang chủ của bạn. Vì các từ nằm ngay phần đầu của thẻ tiêu đề luôn có giá trị cao hơn, hãy ưu tiên cho những từ khóa mà bạn muốn xếp hạng.
Suy xét khả năng đọc và cảm nhận
Thẻ tiêu đề nên mang tính mô tả và dễ đọc. Một thẻ tiêu đề hấp dẫn có thể lôi kéo được nhiều lượt truy cập từ công cụ tìm kiếm hơn và từ đó giúp tăng nguồn khách hàng tiềm năng cho website. Chính vì vậy, nghiên cứu về qui trình tối ưu hóa và sử dụng từ khóa thôi chưa đủ, bạn còn phải tìm hiểu trải nghiệm của người dùng (User Experience). Tiêu đề là phần văn bản đầu tiên đập vào mắt người tìm kiếm, vì thế, nó phải tạo ấn tượng càng mạnh càng tốt.
Kết
Thẻ tiêu đề của một trang bất kì sẽ xuất hiện phía trên cùng của phần mềm trình duyệt và thường được chọn làm tiêu đề cho phần nội dung được chia sẻ trên mạng xã hội hoặc được xuất bản lại.
Nếu bạn đặt từ khóa trong thẻ tiêu đề, công cụ tìm kiếm sẽ “in đậm” những từ đó trong kết quả tìm kiếm khi người dùng thực hiện ‘truy vấn tìm kiếm’ với những từ khóa đó. Điều này giúp trang web của bạn được chú ý hơn, từ đó nâng cao tỉ lệ nhấp chuột.
Lí do cuối cùng buộc bạn phải tạo thẻ tiêu đề mang tính mô tả và chứa nhiều từ khóa đó là: thứ hạng website trên kết quả hiển thị. Trong bảng khảo sát mỗi 6 tháng dành cho các chuyên gia SEO của SEOmoz, 95% người tham gia khẳng định thẻ tiêu đề là vị trí quan trọng nhất bạn cần đặt từ khóa nếu muốn website đạt được thứ hạng cao.
Tiếp theo, chúng ta sẽ tìm hiểu việc Sử dụng các thẻ Meta.