Bạn nên đọc bài Trùng lắp nội dung và thẻ canonical trước khi đọc bài này.
Bạn có bao giờ trông thấy xếp hạng 5 sao của một URL trên trang kết quả tìm kiếm? Cách thể hiện đó là do công cụ tìm kiếm lấy thông tin này từ đoạn rich snippet được nhúng vào trang web đó. Rich snippet là một dạng dữ liệu đã được cấu trúc nhằm cho phép webmaster “đánh bóng” nội dung theo một cách cung cấp thông tin cho công cụ tìm kiếm.
Tuy việc sử dụng rich snippet và các dữ liệu có cấu trúc không phải là yếu tố cần phải có trong việc thiết kế website thân thiện với công cụ tìm kiếm, nhưng việc sử dụng nó ngày càng nhiều chứng tỏ các webmaster đã thu lại lợi ích ở một mức độ nào đó từ việc này.
Dữ liệu có trúc có nghĩa: bạn bổ sung các thông số đánh giá cho nội dung để công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng xác định loại nội dung đó là gì. Schema.org đã cung cấp một số dữ liệu ví dụ về lợi ích từ các thông số đánh giá bổ sung này. Các dữ liệu này bao gồm con người, sản phẩm, bài viết bình luận, công ty, công thức và sự kiện.
Thông thường, công cụ tìm kiếm thường hiển thị dữ liệu cấu trúc trong kết quả tìm kiếm, như số bình luận đánh giá của người dùng (thể hiện bằng ngôi sao), cũng như thông tin của tác giả (hình ảnh). Có một số tài liệu hữu ích sẽ giúp bạn tìm hiểu thêm về cách tạo rich snippet trực tuyến, bạn có thể tham khảo thông tin tại Schema.org và Rich Snippet Testing Tool của Google.
Rich Snippet
Giả sử bạn định tổ chức Hội Nghị SEO trên blog. Theo hình thức HTML thông thường, đoạn mã của bạn trông như sau:
<div>
Hội Nghị SEO<br/>
Tìm hiểu về SEO thông qua các chuyên gia trong lĩnh vực.<br/>
Ngày tổ chức sự kiện:<br/>
Ngày 8, tháng 5, 7:30pm
</div>
Bây giờ, bằng cách cấu trúc dữ liệu, chúng ta có thể cung cấp thêm thông tin chi tiết về loại dữ liệu này. Kết quả cuối cùng sẽ trông như sau:
<div itemscope
itemtype=”http://schema.org/Sự Kiện”>
<div itemprop=”name”>Hội Nghị SEO</div>
<span itemprop=”description”>Tìm hiểu về SEO thông qua các chuyên gia trong lĩnh vực.</span>
Ngày tổ chức sự kiện:
<time itemprop=”startDate” datetime=”2012-05-08T19:30″>Ngày 8, tháng 5, 7:30pm</time>
</div>
Tiếp theo, bạn sẽ học cách Bảo vệ nội dung và danh dự cho website của bạn.