Bắt đầu chiến dịch xây dựng liên kết

Bạn nên đọc kĩ bài Tăng độ phổ biến & liên kết trước khi đọc bài này.

 

Giống các hoạt động marketing khác, bước đầu tiên trong chiến dịch xây dựng liên kết là vạch ra mục tiêu và chiến lược. Tuy nhiên, xây dựng liên kết là một trong những hoạt động khó đánh giá nhất. Mặc dù các công cụ tìm kiếm đánh giá giá trị liên kết dựa trên các số liệu thống kê toán học rất chính xác, nhưng người ngoài không thể hiểu dữ liệu này được.

Bắt đầu chiến dịch xây dựng liên kết

Bắt đầu chiến dịch xây dựng liên kết

Dân SEO căn cứ vào nhiều dấu hiệu để xây dựng một thang tỉ lệ nhằm đánh giá giá trị liên kết. Cùng với dữ liệu từ các dấu hiệu liên kết đã đề cập ở trên, chúng tôi đưa ra các tiêu chí sau đây:

Thứ Hạng Trang Web tương ứng với Từ Tìm Kiếm Có Nội Dung Tương Quan

Một trong những phương pháp tốt nhất để xác định một công cụ tìm kiếm đánh giá giá trị một trang web chính xác như thế nào đó là: hãy tìm kiếm bằng từ khóa hoặc cụm từ mà trang đó nhắm đến (đặc biệt là những từ nằm trong thẻ tiêu đề và tựa đề). Ví dụ, nếu bạn đang cố gắng xếp hạng với cụm từ “dog kennel”, việc thu hút liên kết từ các trang đã được xếp hạng với cụm từ này sẽ đem đến lợi ích đáng kể nào đó.

SEOmoz mozRank

mozRank (mR) biểu thị độ phổ biến của trang web trên hệ thống web. Các trang có điểm mozRank cao (độ phổ biến cao) có khuynh hướng được xếp hạng cao hơn. Càng nhiều liên kết dẫn đến trang, trang web đó càng nổi tiếng. Liên kết đến từ các trang quan trọng (như www.cnn.com hay www.irs.gov) giúp trang của bạn có độ phổ biến cao hơn (kéo theo mozRank cao hơn) các liên kết từ các trang kém quan trọng khác.

Điểm mozRank của trang có thể được cải thiện bằng cách nhận nhiều liên kết từ các trang có độ quan trọng vừa phải hoặc chỉ vài liên kết từ các trang cực kì quan trọng.

Thước đo Domain Authority

Domain Authority (hay DA) của SEOmoz là một thước đo độc lập giúp đánh giá tên miền đó xếp hạng như thế nào với mọi câu truy vấn. Nó được xác định bằng cách phân tích biểu đồ tên miền của Internet và tiến hành so sánh nó với hàng chục ngàn truy vấn trên Google.

Backlink của đối thủ

Bằng cách đánh giá số lượng backlink của một website đã đạt được thứ hạng cao với từ khóa bạn đang nhắm đến, bạn sẽ thu được nhiều thông tin bổ ích về các liên kết đã giúp họ đạt được thứ hạng. Nhờ sử dùng các công cụ như Open Site Explorer, dân SEO có thể khám phá các liên kết này và nhắm đến các tên miền này trong chiến dịch xây dựng liên kết của họ.

Số lượng liên kết trên trang

Theo công thức tính PageRank nguyên bản, giá trị mà một liên kết truyền đi có thể bị hao hụt bởi sự hiện diện của các liên kết khác trên trang đó. Vì vậy, việc được liên kết với những trang có ít liên kết vẫn tốt hơn những trang có nhiều liên kết (các yếu tố khác đều như nhau). Mức độ tương quan của con số này không thể biết được (và trong phép thử của chúng tôi, số lượng liên kết cũng rất quan trọng, nhưng không đến mức áp đảo), và đây là số liệu bạn nên để mắt khi tiến hành thu hút liên kết.

Tiềm năng của lưu lượng truy cập từ các trang khác

Xây dựng liên kết không chỉ nhắm đến công cụ tìm kiếm. Các liên kết đem lại lưu lượng truy cập trực tiếp từ những trang khác không những có khuynh hướng giúp website đạt được thứ hạng cao, mà còn đem đến lượng khách truy cập mục tiêu có giá trị cho website của bạn (cũng là mục đích cơ bản của tất cả các chiến lược tiếp thị trên Internet). Đây là số liệu bạn có thể ước đoán căn cứ vào lượt truy cập trang/ hoặc tỉ lệ một trang được xem (pageview) theo số liệu phân tích thống kê của website đó. Nếu bạn không thể tiếp cận thông tin này, các công cụ như Google Trends for Websites có thể cung cấp thông tin khái quát về lượng truy cập trên tên miền đó, tuy con số này đôi khi không chính xác.

Bạn cần dành nhiều thời gian, thực hành và trải nghiệm để làm quen với các biến số này vì chúng liên quan mật thiết đến lưu lượng truy cập từ công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, bằng cách đánh giá các số liệu phân tích của website, bạn vẫn có thể xác định liệu chiến dịch của bạn có thành công hay không.

Thành công là khi bạn thấy được sự gia tăng về lưu lượng truy cập từ công cụ tìm kiếm, thứ hạng website được cải thiện, công cụ tìm kiếm thu thập thường xuyên hơn, cũng như lưu lượng truy cập tăng từ các liên kết liên quan. Nếu các số liệu này vẫn không gia tăng sau khi bạn xây dựng thành công chiến dịch liên kết, hoặc là bạn nên tìm kiếm các mục tiêu liên kết chất lượng hơn, hoặc tiến hành cải thiện hoạt động tối ưu hóa trên trang (Onpage) của bạn.

5 Mô Hình Chiến Lược Xây Dựng Liên Kết

Khiến khách hàng liên kết đến bạn

Nếu bạn có đối tác vẫn thường xuyên làm việc với bạn hoặc các khách hàng trung thành yêu mến thương hiệu của bạn, bạn có thể lợi dụng điều này bằng cách đưa ra ‘huy hiệu đối tác’ – một biểu tượng đồ họa liên kết trở về website của bạn (như Google vẫn thường làm với chương trình chứng nhận Adwords). Cũng giống như việc bạn khuyến khích khách hàng mặc áo thun của bạn hay sử dụng sticker to đùng của bạn, liên kết cũng là cách tốt nhất giúp bạn đạt được thành công tương tự trên website.

Xây dựng blog cho công ty. Biến nó thành nguồn tài nguyên cung cấp thông tin giá trị và có tính giải trí cao

Chiến lược ‘xây dựng liên kết và phát triển nội dung’ quan trọng và thông dụng đến nỗi nó là một trong số những lời khuyên ít ỏi của chính các kĩ sư làm việc tại Google (Nguồn: USA Today & Stone Temple). Khả năng độc đáo của blog là nó có thể bổ sung tài liệu mới trên một nền tảng nhất quán, tham gia vào các cuộc trò chuyện trên website, thu hút danh sách tài nguyên và liên kết từ các blog khác, gồm blogroll và danh bạ blog

Tạo nội dung thôi thúc người dùng chia sẻ và đem lại các liên kết tự nhiên

Trong thế giới SEO, chúng tôi thường gọi chiến lược này là “linkbait”. Các ví dụ bạn nên xem là Local Search Ranking Factors của David Mihm, Compare the Meekat, hoặc bài viết thú vị How Not To Clean A Window. Mỗi một ví dụ đều tác động đến các phương diện như tính tiện ích, phổ biến thông tin, hay tính hài hước để tạo ra hiện tượng “lây nhiễm” – tức là, những ai đã từng xem chúng đều muốn chia sẻ nội dung này cho bạn bè, và các blogger hay các webmaster có kiến thức về công nghệ đã từng xem nó đều muốn chia sẻ tương tự thông qua hình thức liên kết. Những lá phiếu chất lượng cao như thế này là tài sản vô giá giúp xây dựng niềm tin, uy tín và khả năng tăng hạng cho website.

Hãy tỏ ra có giá trị.

Việc thu hút sự chú ý của báo chí, blogger và truyền thông tin tức là một phương pháp hiệu quả, đáng công đáng sức trong việc thu hút liên kết. Đôi khi hành động này có thể đơn giản như trao đi thứ gì đó miễn phí, ra mắt một sản phẩm mới, hoặc khẳng định một câu nói có thể gây tranh cãi.

Tìm danh bạ hoặc các kết quả hiển thị có nội dung tương quan

Bạn có thể tìm thấy hàng trăm trang web như thế này trên các Danh Sách Danh Bạ của SEOmoz, hay sử dụng chính công cụ tìm kiếm để tìm kiếm danh sách các trang cung cấp các outbound link theo hình thức này. Ví dụ, thử tìm kiếm với allintitle: resources directory trên Google, bạn sẽ tìm thấy hàng triệu kết quả như thế. Lưu ý: các liên kết dễ thu nhận thường ẩn chứa nhiều rủi ro nếu bạn tích cực liên kết và gia tăng về số lượng. Một cấu trúc liên kết phát triển vừa đủ, đa dạng luôn đẹp lại hiệu quả tốt nhất.

Các hoạt động xây dựng liên kết mà bạn tham gia phần lớn đều tùy thuộc vào loại website bạn đang SEO.

Với các website nhỏ, việc xây dựng liên kết bằng thao tác tay, như đăng kí danh bạ, gửi yêu cầu liên kết, và trao đổi liên kết có thể được xem là một phần của chiến thuật. Với các website lớn hơn, những thủ thuật này thường trở nên vô ích, và chúng cần các giải pháp linh hoạt khác. Các chiến lược mẫu được liệt kê ở đây vẫn chưa phải là danh sách đầy đủ.

Tìm kiếm các trang web như website của bạn bằng cách sử dụng các từ khóa tương quan trực tiếp đến công ty của bạn. Khi bạn xác định được những website không có tính cạnh tranh cao, bạn có thể gửi email cho họ, liên hệ trực tuyến, gọi điện thoại, hoặc thậm chí gửi thư để trao đổi với họ về việc xây dựng liên kết.

Dùng tiền thì sao? Mặt trái của vấn đề mua liên kết

Cả Google và Bing đều ráo riết tìm diệt các liên kết được trả tiền trên kết quả hiển thị của họ. Việc phát hiện và ngăn chặn tất cả các liên kết này là điều không tưởng, nhưng công cụ tìm kiếm vẫn cố gắng dành nhiều thời gian và công sức để tìm diệt các liên kết này. Website bị phát hiện mua liên kết hoặc tham gia vào các chương trình xây dựng liên kết sẽ bị xử phạt rất nặng, mất đi thứ hạng và có thể hoàn toàn bị quên lãng. Nhiều chuyên gia của công cụ tìm kiếm mong muốn bộ máy này “thẳng tay hơn nữa” với vấn đề mua bán liên kết, vì vẫn còn khá nhiều trường hợp “lọt lưới”.

Chính vì vậy, SEOmoz chúng tôi khuyến nghị các bạn nên dành nhiều thời gian hơn cho các chiến lược xây dựng liên kết mang tính lâu dài, và tập trung xây dựng liên kết tự nhiên.

Bài tiếp theo, chúng ta sẽ học về Các dịch vụ và công cụ của bộ máy tìm kiếm

Add Comment